
สาเหตุที่ต้องเขียนบทความนี้ เพราะมีท่านเจ้าของรถจำนวนมากไม่เข้าใจว่าในเกียร์อัตโนมัติทำงานอย่างไรแบ่งเป็นกี่ส่วนและแต่ละส่วนทำงานอย่างไร เสียหายอย่างไรและจะซ่อมอย่างไร ซ่อมได้หรือไม่ ค่าใช้จ่ายแต่ละส่วนเป็นอย่างไร ซ่อมแล้วจะหายไหม ดีเหมือนเดิมหรือไม่ ใช้เวลาซ่อมนานไหม ค่าใช้จ่ายขึ้นกับอะไร ราคาเท่าไหร่ มีการรับประกันผลงานอย่างไรเป็นต้น
ผมในฐานะที่อยู่ในวงการซ่อมเกียร์อัตโนมัติมานานกว่า 8 ปีในบ้านเรา และรับงานซ่อมแซมเกียร์ที่มีปัญหาทั้งหนักและเบามากว่าปีละกว่า 120-150 คัน จึงขออนุญาตอธิบายสั้นๆพอเข้าใจในรูปแบบ ถาม-ตอบ( Q & A )ดังนี้

Q1 : เกียร์อัตโนมัติทำงานอย่างไร?
A1 : เริ่มต้นที่เครื่องยนต์ที่จะเริ่มส่งกำลังผ่าน อุปกรณ์สำคัญตัวแรกเรียกว่า ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ( Torque Convertor )ซึ่งเป็นชุดคลัชไฮโดรลิค ( Fluid coupling ) ที่ทำหน้าที่ส่งถ่ายกำลังอย่างนุ่มนวลจากเครื่องยนต์ไปยังห้องเกียร์ ( Transmission Body ) เมื่อห้องเกียร์ได้รับกำลังมาก็จะมีการส่งถ่ายกำลังกันภายในห้องเกียร์ซึ่งส่วนมากระบบเกียร์อัตโนมัติจะใช้เกียร์ระบบแพลตเนตเทอรี ( Planetary Gear set ) เป็นเกียร์ 1-2-3-4-5 –R ตามความต้องการเครื่องยนต์หรือผู้ขับขี่หรือเป็นไปตามความต้องการของ PCM และ TCM โดยคำสั่งการทำงานนั้นจะผ่านการสั่งงานในระบบไฮโดรลิค ( Hydraulic system ) ภายใน ซึ่งถูกควบคุมมาจากชุดสมองของเกียร์ หรือที่เราเรียกว่า Valve body นั่นเอง
A1 : เริ่มต้นที่เครื่องยนต์ที่จะเริ่มส่งกำลังผ่าน อุปกรณ์สำคัญตัวแรกเรียกว่า ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ( Torque Convertor )ซึ่งเป็นชุดคลัชไฮโดรลิค ( Fluid coupling ) ที่ทำหน้าที่ส่งถ่ายกำลังอย่างนุ่มนวลจากเครื่องยนต์ไปยังห้องเกียร์ ( Transmission Body ) เมื่อห้องเกียร์ได้รับกำลังมาก็จะมีการส่งถ่ายกำลังกันภายในห้องเกียร์ซึ่งส่วนมากระบบเกียร์อัตโนมัติจะใช้เกียร์ระบบแพลตเนตเทอรี ( Planetary Gear set ) เป็นเกียร์ 1-2-3-4-5 –R ตามความต้องการเครื่องยนต์หรือผู้ขับขี่หรือเป็นไปตามความต้องการของ PCM และ TCM โดยคำสั่งการทำงานนั้นจะผ่านการสั่งงานในระบบไฮโดรลิค ( Hydraulic system ) ภายใน ซึ่งถูกควบคุมมาจากชุดสมองของเกียร์ หรือที่เราเรียกว่า Valve body นั่นเอง
Q2: เกียร์อัตโนมัติแบ่งเป็นกี่ส่วนและแต่ละส่วนทำงานและเสียหายอย่างไร?
A2: เกียร์อัตโนมัติแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ส่วนได้แก่
A2: เกียร์อัตโนมัติแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ส่วนได้แก่

- ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ( Torque Convertor) บางครั้งอาจจะได้ยินที่ช่างเรียกว่าลูกฟักทองครับ
- ตัวเกียร์ ( Transmission Body หรือ Planetary gears ) คือส่วนของชิ้นส่วนเกียร์ Hard Parts wear part คลัช ลูกสูบเพลา เกียร์ เสื้อ Housing เบรกแบน ฯลฯ ทั้งหมดจะอยู่ภายในห้องเกียร์ครับ
- วาล์วบอดี้ ( Valve Body หรือHydraulic Control ) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า สมองของเกียร์อัตโนมัติ
ฉะนั้นเมื่อเวลาเกียร์เสียหายจะซ่อมแซม เราจะต้องได้ช่างที่มีความรู้ความชำนาญที่จะสามารถวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างถูกต้องเสียก่อน ต้องเข้าใจว่าอะไรเสียหายอย่างไร เสียหายที่ไหน และอะไรเป็นสาเหตุของความเสียหายก่อนลงมือซ่อม ประเมินความเสียหาย กำหนดระยะเวลา และค่าใช้จ่าย ลองมาดูตัวอย่างการลักษณะของความเสียหายอย่างง่ายๆก่อน เช่น
ความเสียหายเฉพาะทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ( Torque convertor) เช่น แผ่นล็อคอัพคลัช สึกหรอจนหมดให้เห็นเนื้อโลหะ แบริ่งแตก เพลาสึกเป็นรอย น้ำมันรั่ว impeller ฉีก หลุด เพลาสึก ร่องสไปร์สึกหรอมาก สปริง lockup สึก ระยะความเผื่อมากกว่าที่กำหนด เป็นต้น
ความเสียหายเฉพาะตัวเกียร์ (Transmission Body ) เช่น สึกหรอเฉพาะ แผ่นคลัช ( Friction clutch) แผ่นเหล็ก ( Steel Clutch ) เบรกแบน ( Brake Band) ปลอก แหวน ( Bushing ,Washer) ซีล ( Seal ,Oring , Piston seal) ประเก็น (Gasket set) ซึ่งอาจจะตามอายุการใช้งานปกติ หรือเรียกอีกอย่างว่า Normal Wear แบบนี้ง่ายครับ แต่หากมีชิ้นส่วนทางกลเสียหายตามไปด้วยเช่น หม้อคลัชฉีก แตก เสียดสีจนเสียหาย เพลาสึกเป็นรอย เพลาคด เป็นต้น ซึ่งปัญหาที่ลุกลามต่อไปเป็นเพราะ เมื่อแผ่นคลัช หรือ wear parts หมดอายุ เราไม่ได้เปลี่ยนหรือทำการซ่อมแซมหรือซ่อมแซมเฉพาะบางจุด เปลี่ยนแผ่นคลัชเฉพาะบางแผ่นเป็นต้น ปัญหาก็ลุกลามต่อไป จนถึงเนื้อโลหะ ทำให้เกิดความความร้อนมากกว่าปกติ สภาพน้ำมันเสียหาย มีเศษโลหะเล็ดลอดเข้าไปในระบบ ทำให้วาล์วบอดี้สึกหรอมากกว่าปกติตามเข้าไปอีกเป็นต้น
ความเสียหายเฉพาะ วาล์วบอดี้ ( Valvebody ) หากเป็นการเสียหายชำรุดแบบอุปกรณ์ทางอิเลคโทรนิคส์เช่น โซลินอยด์ เซนเซอร์ หรือตัว TCM ( Transmission control Module) ก็ต้องวิเคราะห์จากเครื่องมือพิเศษ Scan Tools เฉพาะรุ่น เฉพาะทาง แต่หากเป็นการสึกหรอทางกลทำให้การรับและจ่ายแรงดันไฮโดรลิคในระบบผิดปกติไปจากที่กำหนด เป็นต้น

Q3: แต่ละส่วนจะซ่อมแซมอย่างไร ซ่อมได้หรือไม่ ซ่อมแล้วจะเหมือนเดิมหรือไม่?
A3: 1)งานซ่อมทอร์คคอนเวอร์เตอร์ สามารถซ่อมแซมได้เหมือนเดิม เหมือนใหม่ทุกประการ เรียกว่า Rebuild หรือ Remanufactured ครับ งานแบบนี้ก็ต้องส่งระดับโรงงานซ่อมทอร์คโดยเฉพาะ ( Torque Convertor Repair Or Remanufactured workshop ) ครับ แม่นยำ เที่ยงตรง เชื่อถือได้มากกว่าส่งโรงกลึงเล็กๆทำไปแบบไม่มีความรู้จริง ไม่มีเครื่องอัดผ้าคลัช lockup ไม่มีเครื่องเชื่อมอาร์กอน ไม่มีเครื่องมือถ่วงทำบาลานซ์ ไม่มีเครื่องเช็ครั่ว เป็นต้น อย่างนี้ถือว่าใช้ไม่ได้ ต้องส่งโรงงานเฉพาะด้านหรือ Torque Convertor Remanufactured ครับ
2)งานซ่อมภายในห้องเกียร์ ก็สามารถซ่อมแซมได้เหมือนกัน แบบ Rebuild หรือ Remanufactured เช้่นกัน เราจะต้องเริ่มจาก สถานที่ที่สะอาดก่อน มีอะไหล่ครบ มีเครื่องมือถอดประกอบเฉพาะรุ่นครบ มีช่างที่มีประสบการณ์ มีตำราครบถ้วนอ้างอิงได้ การซ่อมแซมส่วนนี้ ส่วนมากอู่ทั่วๆไปพอทำกันได้ แต่มักมีปัญหา ตกม้าตาย ตรงที่ไม่สามารถหาอะไหล่หรือ spare parts ได้ หรือหาได้ไม่ครบถ้วน หรือหากพบชิ้นส่วนชำรุดหรือสึกหรอมาก จะไม่สามารถหาอะไหล่เปลี่ยนให้ลูกค้าได้ จำเป็นต้องใส่ของเก่าเข้าไปก่อน ทำให้เกิดปัญหาความไม่สมบูรณ์ของงานประกอบ ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของงานเช่น การ shift ของเกียร์ไม่นิ่มนวล กระตุก กระชาก ความรู้สึกผิดปกติของการทำงาน หรือเกิดปัญหาเกียร์ไหม้อีกครั้ง ซึ่งปัญหาจะตามมามากมายเนื่องจากปัญหาไม่มีอะไหล่นั่นเอง งานซ่อมจะเหมือนเดิมหรือไม่ก็อยู่ตรงนี้ ตรงที่ท่านต้องเลือกอู่ที่ดีมีมาตรฐานเท่านั้น จึงจะได้งานออกมา 100% ครับ
3)งานซ่อมสมองหรือ valve body นั้นเป็นงานที่มีความสำคัญมาก เป็นงานที่ช่างซ่อมเกียร์ในบ้านเรา ยังคาใจมานานมาก เพราะไม่สามารถหาเครื่องมือตรวจสอบได้ ไม่สามารถหาเครื่องมือซ่อมแซมได้ หรือทำได้ก็ทำได้บางจุดทำให้ไม่ครบถ้วนไม่ได้
A3: 1)งานซ่อมทอร์คคอนเวอร์เตอร์ สามารถซ่อมแซมได้เหมือนเดิม เหมือนใหม่ทุกประการ เรียกว่า Rebuild หรือ Remanufactured ครับ งานแบบนี้ก็ต้องส่งระดับโรงงานซ่อมทอร์คโดยเฉพาะ ( Torque Convertor Repair Or Remanufactured workshop ) ครับ แม่นยำ เที่ยงตรง เชื่อถือได้มากกว่าส่งโรงกลึงเล็กๆทำไปแบบไม่มีความรู้จริง ไม่มีเครื่องอัดผ้าคลัช lockup ไม่มีเครื่องเชื่อมอาร์กอน ไม่มีเครื่องมือถ่วงทำบาลานซ์ ไม่มีเครื่องเช็ครั่ว เป็นต้น อย่างนี้ถือว่าใช้ไม่ได้ ต้องส่งโรงงานเฉพาะด้านหรือ Torque Convertor Remanufactured ครับ
2)งานซ่อมภายในห้องเกียร์ ก็สามารถซ่อมแซมได้เหมือนกัน แบบ Rebuild หรือ Remanufactured เช้่นกัน เราจะต้องเริ่มจาก สถานที่ที่สะอาดก่อน มีอะไหล่ครบ มีเครื่องมือถอดประกอบเฉพาะรุ่นครบ มีช่างที่มีประสบการณ์ มีตำราครบถ้วนอ้างอิงได้ การซ่อมแซมส่วนนี้ ส่วนมากอู่ทั่วๆไปพอทำกันได้ แต่มักมีปัญหา ตกม้าตาย ตรงที่ไม่สามารถหาอะไหล่หรือ spare parts ได้ หรือหาได้ไม่ครบถ้วน หรือหากพบชิ้นส่วนชำรุดหรือสึกหรอมาก จะไม่สามารถหาอะไหล่เปลี่ยนให้ลูกค้าได้ จำเป็นต้องใส่ของเก่าเข้าไปก่อน ทำให้เกิดปัญหาความไม่สมบูรณ์ของงานประกอบ ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของงานเช่น การ shift ของเกียร์ไม่นิ่มนวล กระตุก กระชาก ความรู้สึกผิดปกติของการทำงาน หรือเกิดปัญหาเกียร์ไหม้อีกครั้ง ซึ่งปัญหาจะตามมามากมายเนื่องจากปัญหาไม่มีอะไหล่นั่นเอง งานซ่อมจะเหมือนเดิมหรือไม่ก็อยู่ตรงนี้ ตรงที่ท่านต้องเลือกอู่ที่ดีมีมาตรฐานเท่านั้น จึงจะได้งานออกมา 100% ครับ
3)งานซ่อมสมองหรือ valve body นั้นเป็นงานที่มีความสำคัญมาก เป็นงานที่ช่างซ่อมเกียร์ในบ้านเรา ยังคาใจมานานมาก เพราะไม่สามารถหาเครื่องมือตรวจสอบได้ ไม่สามารถหาเครื่องมือซ่อมแซมได้ หรือทำได้ก็ทำได้บางจุดทำให้ไม่ครบถ้วนไม่ได้

ไม่สามารถตอบได้ 100% ว่าชัวร์หรือไม่ อย่างมากทำได้แค่ล้างทำความสะอาดเท่านั้น ไม่สามารถปรับเปลี่ยนเปลี่ยนspring ปรับแต่งค่าแรงดันใหม่ไม่ได้ หรือทำได้อีกอย่างก็วัดความต้านทานของโซลินอยด์เท่านั้น งานซ่อมวาล์วบอดี้เป็นงานที่ต้องการความรู้ความใจของช่างซ่อมเกียร์ระดับเซียนเท่านั้น วันนี้ต้องมีเครื่องมือพิเศษเครื่องตรวจสอบ ทดสอบ เครื่องมือในการซ่อมราคาแพงมาก เทคนิคสูงมาก ในวันนี้ หากเรามีปัญหาเกียร์ที่เกิดจาก valve body เราจึงแนะนำให้ท่านเปลี่ยน Valvebody - Reman ดีกว่า มั่นใจกว่า เพราะท่านคงไม่สามารถลองผิดลองถูกได้ตลอดไป กับการใส่เข้าไปแล้วถอดออกอีก เพราะงานล้างไม่สามารถแก้ไขปัญหาการสึกหรอหรือการทดสอบฟังก์ชั่นการทำงานของ valvebody กับ PCM/TCM ได้ 100% นั้นเอง


Q4: ค่่าใช้จ่ายในการซ่อมแต่ละส่วนเป็นอย่างไร ใช้เวลานานแค่ไหน และจะหายไหม หรือมีการรับประกันผลงานซ่อมอย่างไร
A4: ค่าใช้จ่ายและการรับประกันแบ่งออกเป็น 3 ส่วนเช่นกันดังนี้
A4: ค่าใช้จ่ายและการรับประกันแบ่งออกเป็น 3 ส่วนเช่นกันดังนี้
- เรื่องทอร์ค แยกออกไปเลย โรงงานของเราซ่อมแบบส่งออกได้เลยคุณภาพชัวร์ที่สุด ราคาดูที่นี่ และการรับประกันผลงาน นานกว่า 12 เดือน หรือ 30,000 กม >>>>
- เรื่องภายในห้องเกียร์ ซ่อมที่เรา เรารับประกันคุณภาพ และชิ้นส่วน ทุกชิ้นผ่านตามาหมดราคาต้องดูความเสียหายภายในก่อนเป็นหลัก ตอบเวลานี้เร็วเกินไป ส่วนมากลุกค้าใจร้อนก็ต้องว่าแบบเหมาซึ่งบางที่ก็แพงหรือถูกกว่าที่ควรจะเป็น ราคาคร่าวๆจะอยู่ประมาณ 20,000-50,000 บาทขึ้นกับยี่ห้อ รุ่น ความเสียหายเป็นหลักครับ
- เรื่อง valve body หากเสียหายชำรุด อย่าซ่อมเอง เสียดายของ ซื้อใหม่แบบ Reman ดีที่สุด ถูกกว่าซื้อใหม่ทั้งตัวจากห้างกว่า 30% แน่นอน( เพราะหากแพงกว่าก็ซื้อของใหม่ดีกว่าจริงไหมครับ)
ที่สำคัญที่สุด ที่ลูกค้าอยากทราบคือ ซ่อมแล้วเหมือนเดิมหรือไม่ ตอบว่ารับประกันเหมือนเดิม100% แน่นอน แต่ต้องให้เราซ่อมให้นะครับ ไปซ่อมที่ไหนมาแล้วจะให้เหมือนเราทำนั้นไม่มี ยกเว้นท่านซื้อเกียร์แบบ Reman จากห้างเท่านั้นครับ ซึ่งราคาซ่อมแบบ Reman ของ FORCE จะถูกกว่าของห้างประมาณ 30-40%
ยกตัวอย่างเช่น
ยกตัวอย่างเช่น
VOLVO S80 Remanufactured หรือที่เรียกว่าเกียร์แอกเชนจ์ ( Exchange ) ราคาห้างพร้อมติดตั้งและน้ำมันเกียร์ อยู่ที่ประมาณ 170,000 บาท ราคาของเราอยู่ที่ 95,000 บาทเท่านั้น แต่หากท่านต้องการรับประกันเฉพาะงานซ่อม Trans Body และ Torque Convertor ไม่รวม valve body ราคาก็จะอยู่ที่ 60,000บาท เท่านั้น
และสุดท้ายงานซ่อมเกียร์จะใช้เวลาโดยเฉลี่ยประมาณ 3-5 วันขึ้นกับลักษณะความเสียหายและอะไหล่มีสำรองคลังเลยหรือไม่ด้วยนะครับ หากเราไม่มีอะไหล่ก็ต้องรอ โดยปกติหากต้องรออะไหล่เต็มที่ก็ประมาณ 15 วันครับ
คิดว่าท่านเจ้าของรถ คงพอจะได้แนวคิดเรื่องการซ่อมเกียร์อัตโนมัติพอสมควรนะครับ
หากมีข้อสงสัยประการใดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อที่บริษัทฯหรือที่ผมได้โดยตรงครับ
หากมีข้อสงสัยประการใดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อที่บริษัทฯหรือที่ผมได้โดยตรงครับ
ขอขอบคุณ ที่มา :
วิสรัส เอี่ยมประชา
สุดยอดไปเลยค่ะ
ตอบลบ