ก่อนที่จะไปพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นกับเกียร์ ผู้ใช้รถต้องแน่ใจว่าเครื่องยนต์อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ซึ่งสามารถที่จะตรวจสอบด้วยตนเองง่ายๆ โดยการติดเครื่องทิ้งไว้ที่รอบเดินเบาให้อุณหภูมิของเครื่องอยู่ในเกณฑ์ทำงาน คันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง P หรือ N
สังเกตที่เกจ์วัดรอบความเร็วของเครื่องต้องนิ่งสนิทไม่แกว่งขึ้นลง เครื่องยนต์ไม่มีอาการสะดุดหรือสั่น เปิดแอร์ตามปกติเกจ์วัดรอบเครื่องต้องไม่ตกลงต่ำหรือขึ้นสูงมากเกินไป พร้อมทั้งหมุนพวงมาลัยจากขวาไปซ้าย ซ้ายไปขวา สังเกตรอบเครื่องยนต์ ต่อมาเปิดไฟหน้าอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด แล้วตรวจดูรอบเครื่อง จากเกจ์วัดรอบเครื่องอีกครั้ง
จากนั้นเร่งเครื่อง (ตัวเปล่า เกียร์จอดP หรือเกียร์ว่างN และเข้าเบรกมือ) หรือเบิ้ลเครื่อง ดูการตอบสนองของเครื่องยนต์ ปล่อยคันเร่งปล่อยให้เครื่องอยู่ในรอบเดินเบาแล้วเร่งเครื่องยนต์ไปที่รอบเครื่องสูงสุด ดูการไหลลื่นของเครื่องยนต์ ดูการสะดุด การอั้น(เร่งไม่ขึ้น) ของเครื่องยนต์
หลายครั้งที่รถไม่มีแรงเร่งไม่ขึ้น ปลายไม่มี เกิดจากหม้อพักไอเสียตัน ตัวแคต Catalytic converter (กรองไอเสีย) ตัน
ในขั้นตอนเหล่านี้ถ้ารอบเครื่องผิดปกติไปจากที่ควรจะเป็นก็ต้องรีบแก้ไขให้เครื่องยนต์หรือระบบอื่นที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างถูกต้องสมบูรณ์ แล้วจึงไปพิจารณาถึงปัญหาที่จะเกิดกับเกียร์ออโต้โดยตรง ควรจะจำให้ขึ้นใจครับว่าเกียร์ทำงานได้จากการทำงานของเครื่องยนต์ เครื่องดีเกียร์จะไม่มีปัญหา
ปกติแล้วเกียร์ออโต้จะมีปัญหาจุกจิกน้อยมาก ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนมากจะเกิดเมื่อชิ้นส่วนหลายๆ ชิ้นในห้องเกียร์หมดอายุการใช้งานและเกือบทั้งหมดอาการที่บ่งบอกว่าเริ่มมีปัญหาจะเกิดขึ้นหลังจากการใช้งานไปแล้วมากกว่าหนึ่งแสนกิโลเมตร
และ ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากการใช้งานที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งขาดการบำรุงรักษาที่ดี ถ้าใช้ถูกต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลา ใช้น้ำมันเกียร์ที่ถูกเกรด เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ตามที่ควรจะเป็น เกียร์ออโต้ลูกหนึ่งจะต้องเข้าซ่อมก็ผ่านหลักสามแสนกิโลไปแล้ว
และ ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากการใช้งานที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งขาดการบำรุงรักษาที่ดี ถ้าใช้ถูกต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลา ใช้น้ำมันเกียร์ที่ถูกเกรด เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ตามที่ควรจะเป็น เกียร์ออโต้ลูกหนึ่งจะต้องเข้าซ่อมก็ผ่านหลักสามแสนกิโลไปแล้ว
อย่างไรก็ตามบางครั้งเกียร์ออโต้ ก็มีปัญหาก่อนถึงวัยอันควร อาการบ่งบอกว่ามีปัญหานั้นถ้าผู้ใช้รถหมั่นสังเกตก็จะรู้ได้ด้วยตนเอง สัปดาห์หน้า ผมจะมาบอกวิธีการสังเกตอาการและปัญหาของเกียร์ออโต้ด้วยตัวเองครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น